top of page
  • Writer's pictureMonchai Wongkittikraiwan

#BangkokPride2023 ธุรกิจเกาะกระแส LGBTQ



เมื่อวานนี้ (4 มิย) ผมไปดูงาน #BangkokPride2023 ที่ทางกรุงเทพมหานครกับภาคเอกชนร่วมกันจัดงานมาครับ แนวคิดของงานน่าสนใจ ไปตั้งแถวกันจากหอศิลป์ กรุงเทพฯและเดินตามถนนพระราม 1 มาที่ลานหน้า Central World

.

นอกจากสีสัน การแต่งกาย การแสดงออกเชิงสัญลักษณ์และเสียงเพลงที่เชื่อว่า BizKlasser น่าจะเห็นกันตามสื่อต่างๆแล้ว มุมที่น่าสนใจคือ แบรนด์ต่างๆ ก็อาศัยจังหวะนี้ชูประเด็นความเสมอภาคกับเขาด้วย

.

ไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์มขนาดใหญ่ ไอศกรีม ทิชชู่ ขนมขบเคี้ยว ไปจนถึงแอปฯ หาเพื่อนใหม่ก็จองพื้นที่ทั้งในขบวนและบูธบริเวณที่จัดงานด้วย แน่นอนว่าในเชิงยอดขายที่เกิดขึ้น ณ จุดขายมันคงไม่ได้เยอะอะไรมากนัก แต่สร้างการรับรู้ที่มีต่อแบรนด์ไปยังเซกเมนต์ของคนรุ่นใหม่และกลุ่มหลากหลายทางเพศว่าแบรนด์เหล่านี้เปิดกว้าง ยอมรับความแตกต่าง สนับสนุนการเปลี่ยนแปลง หรือจะอะไรก็ตามที



Hey! ฉันเป็นคนใจกว้างนะเธอ

.

ยิ่งอยู่ในจังหวะเฉลิมฉลองด้วย มันยิ่งทำให้อารมณ์ร่วมของผู้คนสูงตามไปด้วยและเกิดความเกี่ยวเนื่องในจิตใจกับแบรนด์นั้นๆ ไปโดยที่รู้และไม่รู้ตัว

.

พอเรารักเสียอย่าง ยังไงก็อยากจะซื้อ อยากสนับสนุน

.

ตอนนี้กลายเป็นว่าแบรนด์เล็ก แบรนด์น้อยต่างก็เกาะกระแส Pride และเล่นกับเขาด้วย ส่วนใหญ่เป็นรายการส่งเสริมการขายเพื่อกระตุ้นยอดขายในระยะสั้น หมดช่วง Pride Month ก็ไปเกาะกระแสอย่างอื่นต่อ



ความท้าทายคือ ทำอย่างไรให้ผู้บริโภคเขาเชื่อจริงๆ ว่า แบรนด์นั้นๆ สนับสนุนความแตกต่าง มีพื้นที่ให้กับกลุ่ม LGBTQ จริงๆ มีโอกาสและความก้าวหน้าทางวิชาชีพที่เป็นรูปธรรมจริงๆ ไม่ว่าคนๆ นั้นจะเป็นผู้ชาย ผู้หญิง หรือสาวประเภทสอง ซึ่งส่วนนี้ต้องฝังอยู่ในกระบวนการทางธุรกิจจากวิสัยทัศน์ที่แน่วแน่ของผู้บริหารจึงจะทำให้เกิดขึ้นจริงได้

.

เรื่องที่น่าคิดคือ ในต่างประเทศ มีกระแส Anti-Pride ด้วย เกิดภาพความขัดแย้งระหว่างนักกิจกรรมและผู้ปกครองรวมทั้งผู้ที่ไม่สนับสนุนเรื่องดังกล่าวชัดเจนมากขึ้น ประเด็นนี้ละเอียดอ่อนมากและยากจะขีดเส้นขอบเขตที่ชัดเจน ซึ่งแปลว่าภาคธุรกิจเอง ก็ใช่ว่าจะหยิบประเด็นเรื่อง Pride มาเล่นอย่างไรก็ได้ โดยไม่ดุกับบริบททางสังคมหรือตลาดที่ตัวเองอยู่



BizKlass เองในฐานะสื่อเล็กๆ ขอเป็นอีกหนึ่งเสียงที่สนับสนุนความแตกต่างที่หลากหลายครับ คนเราเห็นต่างกันได้ไม่ผิด แต่การชี้นิ้วหรือบังคับให้คนที่คิดต่างหันมาคิดกับเราโดยวิธีไม่สมเหตุสมผลนั้น คิดว่าต้องเปลี่ยนกันได้แล้ว

.

ก็เลยจะชวน ศ.ดร. วิเลิศ ภูริวัชร คณบดี คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (CBS) มาวิเคราะห์หน่อยครับว่า การทำการตลาด Pride นี่ จุดสมดุลควรอยู่ตรงไหน รอติดตามในสัปดาห์นี้

.

Happy Pride Month ครับ BizKalsser ^^



10 views0 comments
bottom of page