top of page
  • Writer's pictureMonchai Wongkittikraiwan

BizKlass in Davos



สวัสดีครับ BizKlasser ที่รักทุกคน นี่เป็นอีกครั้งที่ผมมีโอกาสมาทำข่าวที่งาน World Economic Forum Annual Meeting 2022 ที่เมืองดาวอส สวิตเซอร์แลนด์ครับ


ต้องบอกก่อนเลยว่าบรรยากาศ ความน่าตื่นเต้นของงานยังไม่เท่ากับเมื่อปี 2020 ก่อนที่โลกจะรู้จักกับยุคโควิด-19 ตอนนั้นผู้นำระดับโลกทุกคนต่างต้องมาแสดงตัวที่นี่ ตั้งแต่ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาไปจนถึงเกรธา ธันเบิร์กครับ และบรรยากาศของดาวอสทั้งเมืองจะตื่นเต้นกับการรับแขกจากทั่วโลกเพื่อมาประชุมในงานนี้


แม้สีสันอาจจะไม่เท่ากับยุคก่อนโควิด แต่สาระสำคัญของเวทีนี้ก็ยังอยู่ครับ คือการระดมความคิดของผู้นำทั้งหลายเพื่อร่วมกันคิดและทำเพื่อให้โลกใบนี้ดีขึ้น ทั้งจากปัญหาเงินเฟ้อ ความยากจน การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศไปจนถึงโอกาสของคนรุ่นใหม่ทั้งหลาย


ดาวอสเดือนพฤษภาคม อากาศดี มีแดดพร้อมๆกับฝนตกโปรยปรายครับ ต่างกับช่วงเดือนมกราคมที่ทุกตารางนิ้วปกคลุมด้วยหิมะจนขาวโพลน


ผมเพิ่งได้คุยกับคุณยาช โลเฮีย ผู้บริหารระดับสูงของ Indorama Ventures ครับ องค์กรนี้มาประชุม WEF ต่อเนื่องกันหลายปีแล้ว และเตรียมจะสัมภาษณ์ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย 'ดร. เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ' เรื่อง CBDC ซึ่งประเทศไทยเราทำได้ดีและก้าวล้ำระดับโลกไปแล้ว


นอกจากนี้ คุณสุภกิต เจียรวนนท์ ผู้บริหาร CP คุณฐาปน สิริวัฒนภักดี ผู้บริหารของ Thaibev กับ คุณท็อป-จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ผู้บริหาร Bitkub ก็มาประชุมที่นี่ด้วย หวังว่าจะได้มีโอกาสทักทายและนำมาเล่าให้ BizKlasser ฟังกันนะครับ


นี่เป็นครั้งที่สองแล้วที่ผมมา WEF และเป็นสื่อไทยเพียงรายเดียวและคนเดียวที่ได้มาทำข่าวงานนี้ ต้องบอกก่อนว่าถ้าเป็นรอบที่แล้วจะภูมิใจครับ แต่รอบนี้รู้สึกเหงา อยากมีเพื่อนนักข่าวไทยที่มาทำข่าวแบบเขาบ้าง ลึกๆคือ ผมอยากให้ข่าวเศรษฐกิจและข่าวต่างประเทศเป็นทางเลือกที่ถูกเลือกมากขึ้นเพื่อการนำเสนอแก่คนไทยครับ ผมอยากให้สำนักข่าวและองค์กรด้านข่าวทั้งหลายท้าทายตัวเองด้วยการมาทำข่าว รายงานที่นี่ ไม่เพียงแต่ประกาศว่าสื่อไทยยืนหยัดไปพร้อมกับพลเมืองโลกเท่านั้น ยังเป็นการช่วยบอกเล่าเรื่องราวขององค์กรไทยที่คิดไกลทั้งหลายเหล่านี้ด้วย


รอติดตามคอนเทนต์จาก #WEF2022 ได้ที่ #TNNช่อง16 นะครับ และเกร็ดต่างๆที่น่าสนใจแบบนี้ ผมจะนำมาเล่าใน BizKlass ครับ


เล็ก-มนต์ชัย

14 views0 comments
bottom of page