top of page
  • Writer's pictureMonchai Wongkittikraiwan

BizQuote: "ทัศนคติคือการกลัดกระดุมเม็ดแรกของชีวิต"



"ทัศนคติคือการกลัดกระดุมเม็ดแรกของชีวิต"

.

BizQuote วันนี้ผมขอเอาประโยคที่คุณอาร์ม-ปิยะชาติ อิศรภักดี CEO ของ BRANDi มาแชร์ เพราะชอบมากครับ เราได้ยินคำนี้บ่อยมาก คำว่าทัศนคติ (Attitude) นั้นถูกหยิบยกมาพูดเสมอในคอร์สการพัฒนาตนเองไปจนถึงการบำบัดจิตของผู้ป่วยและแคมเปญในการเลือกตั้งผู้นำ สิ่งที่คุณอาร์มพูดก็คือการมีทัศนคติที่ดีและถูกต้องเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญของชีวิต เชื่อว่าหลายคนคงเคยเผลอติดกระดุมผิดเม็ดกันมาบ้างแล้ว เอาเม็ดที่สองมาติดในรังดุมที่หนึ่ง รู้ตัวอีกทีก็ตอนส่องกระจกและพบว่าเสื้อเบี้ยว สุดท้ายก็ต้องแกะกระดุมทุกเม็ดและเริ่มติดใหม่

.

เริ่มจากกระดุมเม็ดแรกที่ถูกต้องก่อน

.

ไม่แน่ใจว่า BizKlasser เคยชื่นชมเพื่อนหรือคนในวัยเดียวกันที่เจริญเติบโตในหน้าที่การงานและก้าวไปได้ไกลมากๆมั้ยครับ ผมก็มองคุณอาร์มแบบนั้นล่ะ จากบัณฑิตวิศวะไปเรียนต่อด้านอากาศยาน (ล้ำมาก) ที่ต่างประเทศแล้วก็กลับมาตกหลุมรักการวางกลยุทธ์ธุรกิจจนได้ ผมสังเกตมาหลายคนแล้วครับ ผู้บริหารที่มีพื้นฐานจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ จะมีตรรกะหรือที่เราเรียกว่า Logic ค่อนข้างดี สมเหตุสมผล อยู่กับความเป็นจริง ความท้าทายคือการพัฒนาด้านศิลปะ จินตนาการ และอะไรที่ 'ฟุ้งๆ' เพื่อหาโอกาสใหม่ทางธุรกิจ ซึ่งคุณอาร์มทำได้ดี จน BRANDi เติบโตขึ้นมาและกลายเป็นบริษัทที่ปรึกษาให้กับองค์กรขนาดใหญ่จำนวนมาก

.

หลังจากที่เรานั่งคุยกันเรื่อง New Competitiveness หรือขีดความสามารถในการแข่งขันของโลกยุคใหม่ ผมก็พบว่าการร่วมมือกันของภาคธุรกิจเพื่อสร้างไอเดียใหม่ที่มีผลกระทบเชิงบวก (ย้ำว่าเชิงบวก)ให้กับโลกคือคำตอบเดียวที่จะทำกันเพียงคนเดียวไม่ได้อีกต่อไป จากนี้ธุรกิจจะไม่เพียงคำนึงถึงแต่กำไร (Profit) ที่ตอบสนองความพอใจของผุ้ถือหุ้นเท่านั้น แต่ต้องรับผิดชอบต่อผู้คน (People) และโลกใบนี้ (Planet) ตามหลักคิดเรื่องการดูแลผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมด (Stakeholders)

.

ไม่ต้องแยกส่วนความยั่งยืนออกมาจากธุรกิจหลัก เพราะความยั่งยืนควรฝังไปทุกจุดและหลอมรวมตั้งแต่ก้าวแรกของการดำเนินกิจการ.

.

ไปด้วยกันพร้อมกับการติดกระดุมเม็ดแรก

.

ใครที่สนใจอยากฟังมุมของของคุณอาร์ม BRANDi สามารถคลิกฟังได้ที่ https://fb.watch/2wl4x7JHNh/ หรือถ้าใครผ่านไปแถวสุขุมวิท 26 ก็ผ่านไปดู Heart office ของเขากันหน่อยครับ ทำออกมาเท่และสวยแบบตึกในต่างประเทศเลย

.

แล้วเจอกันใน BizQuote รอบหน้า รักษาสุขภาพกันด้วยนะครับ : )



- เล็ก-มนต์ชัย -

161 views0 comments
bottom of page