top of page

"เลี้ยงหมูยากที่สุด" กับการให้โอกาสลูกน้องลองผิดลองถูกของคุณ 'ธนินท์ เจียรวนนท์'



เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (14 ตค) ผมมีโอกาสไปประชุมกับคุณ’ธนินท์ เจียรวนนท์’ ประธานอาวุโสเครือซีพีมาครับ ได้แรงบันดาลใจและข้อคิดที่น่าสนใจกลับมาเหมือนเคยและอยากแชร์ให้ BizKlasser ได้อ่านครับ

คุณธนินท์บอกว่า ที่ผู้ใหญ่บอกเด็กสมัยนี้ความอดทนน้อยกว่าคนสมัยก่อน นี่ก็มีส่วนจริง แต่เป็นเพราะคนรุ่นใหม่เขาจะคิดเสมอว่าสิ่งที่ทำไปมันคุ้มหรือไม่คุ้ม ถ้าเขาเห็นว่าคุ้มค่าพอ ก็จะทุ่มเทและทำมันอย่างเต็มที่ นี่เป็นพลังของคนสมัยนี้ที่ตัวคุณธนินท์เองก็ต้องการเช่นก้น การให้โอกาสพนักงานได้ลองผิดลองถูกเป็นเรื่องสำคัญ สิ่งที่ต้องระลึกเสมอคือ คนเราผิดกันได้ แต่ต้องไม่ผิดเรื่องเดิมๆ ซ้ำซาก เพราะนั่นหมายถึงการไม่พัฒนาตนเองครับ


อีกเรื่องที่เป็นเกร็ดความรู้คือการเลี้ยงสัตว์เศรษฐกิจทั้งหลาย มีคนถามว่าเลี้ยงไก่ กุ้ง หรือหมูยากที่สุด ลองเดาก็ได้คำตอบที่แตกต่างก้นออกไป คุณธนินท์บอกว่าเลี้ยงหมูยากที่สุด หมูดูแลยากเหมือนกับคน อาการเจ็บป่วยมีรายละเอียดที่ซับซ้อนกว่าสัตว์อื่น หมูเป็นสัตว์ที่ขี้กลัว แตะโดนตัวหน่อยก็จะร้องเสียงดังแต่เวลาไม่สบายจะเงียบซึม ไปดูอีกทีก็ตายไปแล้ว ผมเองก็เป็นลูกพ่อค้าขายหมู เห็นด้วยกับเรื่องนี้ จำได้ว่าพ่อของผมมักจะเซ็งเวลาลูกน้องมาบอกว่าหมูในเล้าตายแล้ว ต้องรีบเอามาชำแหละและแช่เย็นให้ไวที่สุด ฟังไปฟังมาก็ทึ่งที่เครือซีพีใช้เทคโนโลยีด้านอาหารกับธุรกิจเยอะมากเลย จึงไม่แปลกที่อาณาจักรธุรกิจจะยิ่งใหญ่ขนาดนี้ได้


ไอเดียที่น่าสนใจของคุณธนินท์คือ การดึงผู้มั่งคั่งต่างชาติโดยเฉพาะจากจีนและฮ่องกงมาพำนักระยะยาวในประเทศไทย โดยมีเงื่อนไขด้านสาธารณสุขที่ต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดทั้งการกักตัว 14 วันในสถานที่ที่เหมาะสมและการเฝ้าติดตาม จากนี้ไม่จำเป็นต้องรับนักท่องเที่ยวเป็นสิบล้านคน ขอให้เป็นคนกำลังซื้อสูงสักล้านคนก็พอ ไม่เพียงแต่คนกลุ่มนี้จะจับจ่ายด้วยเงินก้อนใหญ่ในประเทศเท่านั้น วันข้างหน้าพวกเขาก็คือนักลงทุนรายสำคัญที่จะเข้ามาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศด้วยในวันที่การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศของไทยแผ่วและขาดแคลนแรงงานสำหรับธุรกิจอนาคตแบบนี้ เพียงแต่ต้องปลดล็อกข้อจำกัดบางประการให้ดำเนินการได้ง่ายขึ้น ขณะเดียวกันก็ยังคำนึงถึงประโยชน์ของผู้ประกอบการในประเทศด้วย กลายเป็นได้ทั้งนักท่องเที่ยวและนักลงทุนไปในตัว


ประเทศไทยควรใช้จังหวะสูญญากาศที่โลกชะงักงันจากโควิด-19 นี้ให้เป็นประโยชน์ในฐานะเบอร์ต้นๆด้านสาธารณสุขของโลก เพื่อทำให้เศรษฐกิจเดินหน้าต่อไปได้และพร้อมวิ่งไปข้างหน้า โอกาสในวิกฤตินี้มีอยู่ มีเยอะด้วย ขึ้นอยู่กับว่าเรามองเห็นและกล้าตัดสินใจทำหรือไม่ เชื่อว่าโพสต์นี้จะจุดประกายความคิดให้กับใครหลายคนนะครับ ^^


#BizKlass#YourMasterClass


10 views0 comments
bottom of page