top of page
  • Writer's pictureMonchai Wongkittikraiwan

วงเทพศิรินทร์คว้าแชมป์ THE POWER BAND แจ้งเกิดสู่เส้นทางของดาวดวงใหม่



ปิดฉากไปแล้วกับ THE POWER BAND เวทีประกวดดนตรีสากลสมัยนิยมผสมเครื่องเป่าระดับเทศส่งท้ายปี 2564 โดยรอบชิงชนะเลิศจัดขึ้นเมื่อวันที่ 27 พ.ย. 2564 ที่ผ่านมา มีคนดนตรีผู้คร่ำหวอดทางดนตรีทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังตบเท้าเป็นกรรมการตัดสิน ซึ่งวงที่ชนะเลิศประเภทมัธยมศึกษา Class F ได้แก่ 'Sixth Floor' จากโรงเรียนเทพศิรินทร์ กรุงเทพมหานคร และวงที่ชนะเลิศประเภทบุคคลทั่วไป Class E ได้แก่ 'ถุงเท้าแดงไม่แรงได้ไง' จังหวัดนครปฐม



แม้เวทีประกวดดนตรีจะถูกลดบทบาทลงตามยุคสมัยและสถานการณ์ของโรคโควิด-19 แต่คนดนตรีวงดนตรีต่างเห็นตรงกันว่าเวทีประกวดยังมีความสำคัญเพราะการก้าวสู่การเป็นศิลปินต้องอาศัยประสบการณ์ที่มากพอ เล่นดนตรีให้เยอะ ฝึกฝนและเก็บเกี่ยวประสบการณ์ให้สม่ำเสมอ การได้ออกมาลงสนามจริงบนพื้นที่การประกวดจึงถือเป็นโอกาสทอง 'คิง เพาเวอร์ ไทย เพาเวอร์ พลังคนไทย' เห็นความสำคัญและยังมือกับวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดเวทีประกวดดนตรีสุดยิ่งใหญ่แห่งปี “THE POWER BAND” อย่างต่อเนื่องผ่านการประกวดในรูปแบบ Live Streaming ที่เข้าถึงได้จากทุกมุมโลก



ดร.ณรงค์ ปรางค์เจริญ คณบดีวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดลและนักประพันธ์ระดับโลกรางวัล The Charles Ives Awards สาขาการประพันธ์เพลง ในฐานะตัวแทนผู้ร่วมจัด THE POWER BAND กล่าวว่าเวที THE POWER BAND เรียกได้ว่าเป็นเวทีที่มีความท้าทายอย่างมากเวทีหนึ่งเนื่องจากมีโจทย์ให้ผู้เข้าแข่งขันได้ท้าทายความสามารถ ต้องแต่งเพลงเอง เพื่อมุ่งเน้นเรื่องการสร้างสรรค์รวมไปถึงการเล่นเครื่องเป่าผสมผสานกับวงดนตรีสมัยนิยมไม่ใช่เรื่องง่าย เครื่องเป่าเกิดมาจากวงโยธวาทิต เน้นการอ่านโน้ตเป็นหลัก แต่วงดนตรีใช้หูแกะเพลง ซึ่งต้องใช้สกิลที่แตกต่างกัน ดังนั้น จึงต้องอาศัยการวางตัวโน้ต การเรียบเรียง และความพร้อมเพรียงในการเล่นร่วมกัน ทั้งนี้ จุดมุ่งหมายสำคัญของเวทีนี้ คือ เน้นการสร้างสังคมระหว่างเด็กวงโยธวาทิต กับเด็กดนตรีสากล เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ให้เกิดการทำงานและเล่นดนตรีร่วมกัน



นอกจากนี้การประกวด The Power Band ยังได้รับเกียรติจากมิวสิกกูรูแถวหน้าของเมืองไทยจากหลากหลายสาขาอาชีพร่วมเป็นคณะกรรมการตัดสิน นำโดย นักปั้นศิลปินแถวหน้าของเมืองไทย นิค-วิเชียร ฤกษ์ไพศาล ผู้ก่อตั้งค่ายเพลง Genie Records รวมถึงโปรดิวเซอร์มือทอง พล-คชภัค ผลธนโชติ ผู้บริหารค่ายเพลง Boxx Music อีกทั้งประสบการณ์ชั้นครูของ เช่-อัคราวิชญ์ พิริโยดม นักดนตรีวง The Richman Toy และหัวหน้าสาขาวิชาดนตรีสมัยนิยม มหาวิทยาลัยมหิดล, โอ-ทฤษฎี ศรีม่วง นักแต่งเพลง โปรดิวเซอร์ มิวสิกไดเรกเตอร์ แห่งวง Jetset’er และโปรดิวเซอร์นักแต่งเพลงมือฉมัง ฟองเบียร์-ปฏิเวธ อุทัยเฉลิม รองกรรมการผู้จัดการบริหาร บริษัท มิวซิกมูฟ จำกัด มาร่วมค้นหาสุดยอดวงดนตรีหน้าใหม่ในครั้งนี้



อีกสีสันของงานคือมินิคอนเสิร์ตสุดพิเศษจาก อิ้งค์-วรันธร เปานิล และ Season Five ซึ่งสร้างความประทับใจให้กับแฟนๆได้แบบจัดเต็ม จึงถือว่า The Power Band ปีนี้ประสบความสำเร็จและครบรสมากที่สุดปีหนึ่ง



BizKlass ขอแสดงความยินดีกับว่าที่ดางรุ่งคนเก่งที่ได้รับรางวัลและขอชื่นชมเวทีดีๆที่เปิดพื้นที่ให้กับคนดนตรีที่มีความฝันแบบนี้ครับ : )




16 views0 comments
bottom of page