top of page
  • Writer's pictureMonchai Wongkittikraiwan

เตรียมพบมิชลินไกด์ 2565 ปักหมุดอยุธยาเพิ่ม เจอกันปลายปีนี้

Updated: Jul 24, 2021


มาแล้วครับกับ ‘มิชลิน ไกด์’ ฉบับปี 2565 ซึ่งเป็นฉบับที่ 5 ของประเทศไทย ปีนี้ขยายไปถึงจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เมืองแห่งประวัติศาสตร์ยอดนิยมที่ได้รับยกย่องให้เป็น 'เมืองมรดกโลก' โดยองค์การยูเนสโกตั้งแต่ปี 2534

.

ทีม ‘มิชลิน ไกด์’ ประเทศไทย เขาก็ตั้งใจไปสำรวจ คัดเลือก และจัดอันดับร้านอาหารตามมาตรฐานระดับโลกอย่างที่เป็นมา โดยจะตีพิมพ์ในปลายปีนี้ในชื่อ ‘มิชลิน ไกด์ กรุงเทพมหานคร พระนครศรีอยุธยา เชียงใหม่ ภูเก็ตและพังงา 2565’ (The MICHELIN Guide Bangkok, Phra Nakhon Si Ayutthaya, Chiang Mai, Phuket & Phang-Nga 2022) ครับ

.

เกว็นดัล ปูลเล็นเนค ผู้อำนวยการฝ่ายจัดทำคู่มือ ‘มิชลิน ไกด์’ ทั่วโลก บอกว่าอยุธยาเป็นหนึ่งในเพชรเม็ดงามด้านวัฒนธรรมอาหารไทย เป็นศูนย์กลางทางการทูตและการค้าระดับโลกในอดีต ทำให้ได้รับอิทธิพลจากหลายชาติ อาทิ โปรตุเกส ญี่ปุ่น อินเดีย เปอร์เซีย ฯลฯ ซึ่งมีบทบาทต่ออาหารไทยในท้องถิ่นและที่ตั้งของอยุธยาก็เป็นแหล่งอาหารที่อุดมสมบูรณ์ ทั้งปลาน้ำจืด กุ้งแม่น้ำ ตลอดจนผักและผลไม้สดมากมายด้วย

.

อยุธยาเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวยอดนิยมของไทย เนื่องจากตั้งอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ เดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ ทั้งทางรถไฟและทางเรือ นอกจากนี้ ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวและกิจกรรมที่น่าสนใจทั้งการไหว้พระตามวัดสำคัญๆ เพื่อความเป็นสิริมงคล, การเที่ยวชมหมู่บ้านชาวต่างชาติ อาทิ หมู่บ้านญี่ปุ่น หมู่บ้านโปรตุเกส และหมู่บ้านฮอลันดา รวมถึงพิพิธภัณฑ์เฉพาะทางอย่างพิพิธภัณฑ์ล้านของเล่น เกริก ยุ้นพันธุ์ และพิพิธภัณฑ์เรือไทย, การนั่งเรือชมทัศนียภาพและวิถีชีวิตริมสองฝั่งแม่น้ำ เป็นต้น

.

คุณยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) บอกว่านอกจากสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมแล้ว ยังจะได้ลิ้มรสอาหารอร่อยหลากชนิดจากตลาดพื้นบ้านหรือร้านอาหารในท้องถิ่น เชื่อว่าชาวไทยและทั่วโลกที่ได้อ่านคู่มือ ‘มิชลิน ไกด์’ ฉบับล่าสุดนี้ จะเกิดแรงบันดาลใจในการเดินทางมาค้นพบเสน่ห์และมนต์ขลังของอยุธยาที่ไม่เคยเสื่อมคลายเหล่านี้ด้วยตนเองอย่างแน่นอน

.

ผู้สนใจสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับคู่มือ ‘มิชลิน ไกด์’ ได้ที่: guide.michelin.com/th/th หรือติดตามข่าวสารล่าสุดของ ‘มิชลิน ไกด์ กรุงเทพมหานคร พระนครศรีอยุธยา เชียงใหม่ ภูเก็ตและพังงา 2565’ ได้ทางเฟซบุ๊ค: Michelin Guide



71 views0 comments
bottom of page