top of page
  • Writer's pictureMonchai Wongkittikraiwan

ข้อคิดที่โรงเรียนไม่ได้สอนจาก Oprah Winfrey



ช่วงหลังๆนี้ ผมเปิดฟังสุนทรพจน์หรือการพูดสร้างแรงบันดาลใจบ่อยขึ้นครับ จริงที่คอนเทนต์แบบนี้เราอาจเคยได้ยินได้ฟังมาบ้าง หรือบางมุมมองก็โลกสวยหรือเลี่ยนไปหน่อย แต่มันปรับจูนความคิดและช่วยให้เราเริ่มต้นเช้าวันใหม่จากวันวานที่เหนื่อยล้าได้จริงๆนะ

.

มิน่า ที่เมืองนอกเมืองนา ธุรกิจเหล่านี้จึงเติบโตเหลือเกิน

.

วันนี้ผมขอเลือกบางประโยคที่ได้ฟังจากการพูดของ Oprah Winfrey นักธุรกิจ พิธีกร และ'Icon' คนหนึ่งของโลกที่ผมไม่จำเป็นต้องแนะนำ BizKlasser ที่รักทุกคนว่าเธอคนนี้คือใครมาเล่าให้ฟังครับ เพราะว่าชอบมาก นึกถึงกี่ทีก็มีพลังขึ้นมา

.

แน่นอนครับ ไปเสิร์ชหาฟังจาก Youtube ได้เลย มีคนทำรวมไว้เต็มไปหมด

.

ข้อแรกคือ 'Be Excellent (จงเป็นเลิศในสิ่งที่ตัวเองทำ)' Oprah ยกตัวอย่างคำพูดอมตะของ Martin Luther King Jr. ที่บอกไว้ว่า ไม่ใช่ทุกคนหรอกที่จะเป็นคนดังแต่ทุกคนสามารถเป็นคนที่ยอดเยี่ยมได้ และความยอดเยี่ยมนี้มันวัดจากสิ่งที่เขาทำให้กับสังคม (เขาใช้คำว่า Service) นั่นคือไม่ว่าเราจะเป็นนักการเมือง ดารา เสมียน พนักงานขาย แม่บ้าน พนักงานขับรถ หรืออาชีพใดก็ตาม เราสามารถทำหน้าที่ที่เรามีให้ดี มีประสิทธิภาพและเป็นประโยชน์ต่อผู้อื่นได้เสมอ ไม่ว่าจะทำอะไร มีหัวโขนไหน จงเป็นเลิศในสิ่งที่ทำ เป็นเลิศในอาชีพที่ทำเถิด มันจะหล่อหลอมเราให้เป็นคนที่ยอดเยี่ยมได้ในที่สุด

.

เป็นเลิศเรื่องการทำคอนเทนต์ เป็นเลิศในการขับรถส่งผู้โดยสาร เป็นเลิศด้านการอำนวยความสะดวกให้ผู้ป่วย หรือกระทั่งเป็นเลิศในฐานะนักเรียนคนหนึ่งก็ยังได้

.

ข้อที่สองคือ 'Make it right (ทำในสิ่งที่ถูกต้อง)' มันเกี่ยวข้องกับจริยธรรมและจรรยาบรรณโดยตรงเลย Oprah บอกว่า มีอยู่เทปหนึ่งของรายการ The Oprah Winfrey's Show แขกรับเชิญคือคุณครูคนหนึ่งที่ชีวิตภายนอกรั้วโรงเรียนของเธอคือมืออาชีพด้านเซ็กส์ที่โจ๋งครึ่ม ทำเป็นเรื่องเป็นราวเลย ซึ่งครูคนนี้ยินดีที่จะเล่าทุกอย่างให้ Oprah ฟังอย่างหมดเปลือกว่าเธอทำอะไรบ้างและอะไรเป็นจุดเปลี่ยนให้เธอก้าวเข้าสู่วงการนี้ จนเมื่อ Oprah ถามเธอว่าเธอมีลูกหรือเปล่า คุณครูก็ตอบว่าเธอมีลูกชายอายุ 10 ขวบ หลังจากที่ถ่ายทำจนเสร็จ Oprah ก็บอกสิ่งที่ไม่มีใครคาดคิดกับแขกรับเชิญออกไป

.

"ฉันจะไม่เอาเทปนี้ออกอากาศค่ะ"

.

ทีมงานทุกคนรวมถึงตัวแขกรับเชิญเองก็ตกใจ เพราะว่าการสัมภาษณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นโดยเต็มใจทุกฝ่าย ครูสาวก็ยินดีที่จะเปลือยชีวิตตัวเองให้โลกรับรู้ จนเมื่อ Oprah บอกเหตุผลที่ไม่มีใครโต้เถียงได้ให้เธอฟัง

.

"ที่ไม่เอาออกอากาศ เพราะลูกชายของคุณ จะไม่มีทางก้าวข้ามเรี่องนี้ (Get over it)ไปได้ค่ะ"

.

Oprah มองว่าจิตใจของเด็กผู้ชายคนหนึ่งที่ต้องรับแรงกดดันทางสังคมและความสับสนในใจหลังจากที่ความลับของแม่ถูกตีแผ่ออกไปทั่วโลก เป็นเรื่องใหญ่กว่าเรตติ้งทีวีมากนัก แม้สักวันหนึ่งคนจะเลิกพูดถึงมัน แต่เรื่องนี้จะไม่มีทางลบออกจากความทรงจำของเด็กคนนั้นได้แน่

.

นี่แหละ Make it right

.

ส่วนข้อที่สามนี้ก็ดีมาก คือ 'แข่งในสนามของตัวเอง (Run your own race)' เรามักจะเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น สิ่งอื่นอยู่เสมอ เรามองเห็นหญ้าในสนามบ้านคนอื่นเขียวกว่าบ้านของตัวเอง มองลูกของคนอื่นเก่งกว่าลูกของตัวเอง มองพ่อของคนอื่นเท่กว่าพ่อของตัวเอง มองแฟนของคนอื่นดีกว่าแฟนของตัวเอง มองบ้านของคนอื่นน่าอยู่กว่าบ้านของตัวเอง ไปจนกระทั่ง มองเพื่อนร่วมงานว่ามีชีวิตที่ดีกว่าตัวเอง ทั้งๆที่ทำงานตำแหน่งเดียวกัน

.

ยิ่งเปรียบเทียบ พลังชีวิตก็ยิ่งลดน้อยถอยลง

.

Oprah บอกว่ามันมีเป็นร้อยเป็นพันเหตุผลเลยที่เราจะใช้บั่นทอนจิตใจของตัวเองและบอกเราว่าเราทำอย่างนั้น อย่างนี้ไม่ได้ เพราะว่าคนอื่นเขาทำกันไปหมดแล้ว ทำได้ดีด้วย ผมเองก็คิดถึงเพจ BizKlass ของตัวเองนี่แหละครับ เพจเล็กๆ ที่ทำเองคนเดียว ตั้งแต่ต้นจนถึงวันนี้ หยุดพัก หายไปก็บ่อย วันที่คิดอยากกลับมาทำคอนเทนต์ ก็มีทั้งสนิมเกาะและอุปสรรคในจิตใจที่กั้นขวางการลงมือทำ คิดแต่ว่าสิ่งที่จะทำ เขาก็ทำกันแล้ว มองแต่ว่าคนอื่นเขามีทีม มีทุน จะไปสู้อะไรเขาได้

.

ผมดันไปมองสนามของคนอื่น มันไม่เกิดประโยชน์เลย

.

สิ่งที่ต้องทำคือ มองกลับมาที่สนามของตัวเอง ไม่ว่าจะสนามใหญ่ สนามเล็ก หญ้ารก แสงมืด หรือเป็นยังไงก็ตามที มันก็คือสนามของเรา เราในวันนี้ต้องแข่งกับตัวเองเมื่อวานนี้ต่างหาก มีโจทย์เดียวเท่านั้นคือ วันนี้เราจะทำให้ดีกว่าเมื่อวานนี้ วันพรุ่งนี้เราจะทำให้ดีกว่าวันนี้

.

ถ้าทำได้ดีกว่าเดิม ก็ถือเป็นความสำเร็จแล้ว ไม่ว่ามันจะเล็กแค่ไหนก็ตาม ไม่ว่าจะมีใครเห็นหรือไม่ก็ตาม

.

ต่อให้เดินหรือคลานไปข้างหน้า อย่างไรเสียก็ยังไปได้ไกลกว่านั่งอยู่เฉยๆแล้วกลุ้มใจแน่ๆ

.

นี่เป็น 3 ข้อ ที่ผมชอบจากสิ่งที่ Oprah พูดและคิดว่าจะช่วยให้ BizKlasser ได้กลับมาตั้งคำถามหรือเตือนตัวเองในมุมใดมุมหนึ่งนะครับ ต้องบอกก่อนว่าเพจนี้ไม่ใช่เพจขายคำคมหรืออะไรแบบนั้น เพียงแต่เป็นมุมเล็กๆที่แสนเรียบง่ายมุมหนึ่งที่อยากช่วยเติมแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตและการทำธุรกิจให้ใครสักคนที่ผ่านเข้ามาต่างหาก

.

Be excellent. Make it right. Run your own race.

.

: ) เล็ก-มนต์ชัย

12 ก.ค. 2566

10 views0 comments
bottom of page