top of page

BizQuote: “ผมอยากจะเป็นคนที่มีความสุขในชีวิต” - โจ้-สถิตย์ แถลงสัตย์


โจ้เคยเป็นเด็กนักเรียนที่มีความฝันอยากเป็นนายกรัฐมนตรีเพื่อแก้ไขปัญหาของประเทศและขจัดความเหลื่อมล้ำทางสังคมที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ แม้วันนี้หน้าตาความฝันจะเล็กลงจากตำแหน่งผู้นำประเทศไปมาก แต่สิ่งที่เขาคิดก็ยังเป็นเรื่องที่น่าชื่นชมในฐานะ ‘พลเมืองโลกที่ดี’หรือ Good Global Citizen ครับ

.

เครื่องมือที่ช่วยทำให้เราเข้าถึงองค์ความรู้ที่หลากหลายในยุคนี้ยังเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งตัวเขาเองก็ชื่นชอบการเรียนภาษาอังกฤษมาแต่ไหนแต่ไร ตอนเป็นนิสิตปริญญาตรีก็ยังไปทำกิจกรรมกับชมรมภาษาอังกฤษเลย มาวันนี้ก็รับงานสอนหนังสือ เก็บเล็กผสมน้อยเพื่อต่อจิ๊กซอว์ของความฝันชื่อ “Grammar Studio” ที่กำลังจะเปิดตัวเร็วๆนี้

.

โจ้มีความเป็นครูสูง ตอนเรียนช่วยติวให้เพื่อน โตขึ้นมาก็ยังรักที่สอนต่อไป

.

“ผมอยากจะเป็นคนที่มีความสุขในชีวิต” เขาบอกสั้นๆ

.

ทุกวันนี้เขาเป็นนักเศรษฐศาสตร์ของทีมวิจัยธนาคารพาณิชย์แห่งหนึ่ง ที่มักจะมีรายงานเจาะลึกและประเด็นที่น่าสนใจออกมาอยู่เสมอ หน้าที่สำคัญคือความแตกฉานในทุกมิติของประเทศกลุ่ม CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมาและไทย) เพื่อนบ้านที่เรามักมองข้ามไป เนื่องจากเห็นว่าประเทศไทยพัฒนาไปไกลกว่า ทั้งที่ประเทศกลุ่มนี้อยู่ประชิดตัวและมีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจสูงเป็นอันดับต้นๆของโลก

.

“สักวันหนึ่ง เศรษฐกิจของเวียดนามจะแซงไทยแน่ในมุม GDP และ อาจจะ GDP per Capita ด้วย” โจ้พูดกับ BizKlass แบบนั้น

.

ผลประโยชน์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ลุ่มน้ำโขงรวมทั้งการวัดกำลังกันของชาติมหาอำนาจยังเป็นปัจจัยกดดันการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของกลุ่มประเทศ CLMV และ T (Thailand) อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้แน่นอน

.

ท้ายที่สุด โจ้หวังว่าโลกจะจำเขาในมุมเล็กๆ กับความพยายามในการเปิดโลกการศึกษาของเด็กไทยให้กว้างขึ้นจากความสามารถที่เขามี อย่างน้อยก็เป็นประโยชน์กับใครสักคนหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นเด็กนักเรียนลูกชาวนาแบบเขา หรือเยาวชนที่อยากจะเป็นนายกรัฐมนตรีในวันข้างหน้าก็ตามทีครับ

.

ฟัง Your Master Class จากโจ้-สถิตย์ ได้ที่ลิงก์นี้ : https://www.facebook.com/yourbizklass/videos/129113865851491/



- เล็ก-มนต์ชัย -

53 views0 comments
bottom of page